Mất luôn "cậu nhỏ" chỉ vì xấu hổ

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013 Đăng bởi: Huy Tập
Các biểu hiện của ung thư dương vật giai đoạn đầu thường mượn các biểu hiện của những bệnh viêm nhiễm thông thường để ấn nấp...
Tiểu buốt hay tiểu khó là dấu hiệu cảnh báo ung thư dương vật. (Ảnh minh họa)
Anh Nguyễn Văn V. (45 tuổi ở Nghệ An) tự nhiên thấy cậu nhỏ của mình bị sùi loét, chảy dịch bẩn, đái buốt, tiểu tiện ra nhiều lỗ nhưng vì xấu hổ, sợ mọi người chê bai "ăn chơi quá nên bị bệnh hoa liễu" đã không đi khám. Sau một năm tự điều trị không đỡ, anh tới viện thì cả dương vật là một khối loét, sùi, chảy dịch hôi thối, hạch bẹn hai bên to, rắn dính.

Bác sĩ kết luận anh bị ung thư chứ không phải bệnh hoa liễu nhưng vì đến muộn nên phải cắt bỏ toàn bộ cơ quan sinh dục ngoài và vét hạch bẹn hai bên...
Tiểu buốt hay tiểu khó là dấu hiệu cảnh báo ung thư dương vật. (Ảnh minh họa).
Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Kha, Phụ trách Khoa Ung bướu, Bệnh viện Hồng Hà, đa số các bệnh nhân đến khám đều xấu hổ, cho mình bị viêm nhiễm hoặc mắc bệnh hoa liễu chứ không nghĩ đến ung thư. Họ đã không biết rằng các biểu hiện của ung thư dương vật giai đoạn đầu thường mượn các biểu hiện của những bệnh viêm nhiễm thông thường để ấn nấp...

Vì vậy, khi có biểu hiện bệnh, mọi người nên đi khám ngay, tránh tình trạng tự điều trị dẫn tới di căn như trường hợp của anh V.

Ung thư dương vật là một bệnh hay gặp, chiếm 6-8% tổng số các loại bệnh ung thư. Bệnh hay gặp ở các nước đang phát triển vùng châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin, xuất hiện chủ yếu ở những người cao tuổi (40-70 tuổi). Bệnh này rất dễ phát hiện và chẩn đoán, việc điều trị không quá khó khăn.

Có thể phát hiện sớm ung thư dương vật qua những biểu hiện sau:

- Có cảm giác đau nhói hay âm ỉ ở dương vật, nhất là sau khi dương vật cương cứng hoặc bị va chạm.

- Tiểu buốt hay tiểu khó, cảm giác này tăng nếu khối u nằm sát niệu đạo.

- Rỉ máu ở đầu dương vật, nhất là sau khi giao hợp.

- Một vùng dương vật đổi màu.

- Dương vật có đám loét hay hoại tử ở trên một nền cứng, khi nắn có nước nhờn, đục hoặc mủ hôi chảy ra.

- Sùi trên một nền cứng.

- Hạch bẹn to cứng, không đau, thường thấy ở cả 2 bên.

Ở những người hẹp bao quy đầu, các dấu hiệu 3,4,5,6 thường khó phát hiện.

Việc điều trị ung thư dương vật sẽ cho kết quả khả quan nếu được tiến hành sớm. Khối u thường khởi phát từ quy đầu hay rãnh quy đầu, sau đó lan ra cả dương vật. Khi khối u còn khu trú ở dương vật, chưa di căn, tỷ lệ sống trên 5 năm là 70-90%. Khi đã di căn, tỷ lệ trên chỉ còn 30%. Do đó, bệnh cần được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Để phát hiện sớm ung thư dương vật, hàng ngày nên tự quan sát dương vật, đặc biệt là vùng quy đầu và rãnh quy đầu. Nếu có vết trợt loét, thay đổi màu sắc hay mụn nhọt, nên đến ngay bác sĩ để khám.Tuy nhiên, để xác định chính xác có phải là ung thư dương vật hay không cần làm sinh thiết tế bào. 
                                                                                                                                Theo N.Hà (Kiến thức)
Tin cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog


Floating Image X
Share template blogspot, share code