Những tên trộm cướp khét tiếng "bá đạo" trong lịch sử

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013 Đăng bởi: Huy Tập
Những tên tội phạm nổi tiếng lịch sử với dáng vẻ hào hoa và chiêu trò quái đản từ thế kỷ 17 - 20.
Những tên cướp này có thể rất mưu mô, xảo quyệt, giết người, cướp của không ghê tay, nhưng cũng có người làm việc xấu để giúp đỡ người khác… Cùng điểm lại một vài tên cướp khét tiếng trong lịch sử...

1. Claude Du Val

Claude Du Val (1643 - 1670) là tên cướp đã trở thành huyền thoại trong lịch sử nước Pháp thế kỷ XVII. Y được sinh ra tại Normandy trong một gia đình quý tộc bị tước danh hiệu và đất đai. Tuổi thơ của y gắn liền với thân phận như một người đầy tớ của các nhà quý tộc. Sau đó, y trở thành một tên cướp.

Du Val nổi tiếng là người không tuân thủ theo bất kỳ một quy tắc cướp đường có vũ khí nào và cũng không cần đến bạo lực khi hành động. Y ăn mặc rất thời trang, khác hẳn với hình ảnh một tên cướp bẩn thỉu, vụng về. 
Vũ khí mà y sử dụng cũng vô cùng đặc biệt - đó chính là sự hấp dẫn. Claude Du Val được miêu tả là một người “đẹp trai, năng nổ và hài hước”.


Có rất nhiều câu chuyện thú vị về Du Val. Trong đó có điều đặc biệt nổi tiếng là y đồng ý chỉ lấy đi một nửa tiền bạc của một lữ khách nếu vợ của nạn nhân đồng ý khiêu vũ với y.

Sau gần 10 năm trốn chạy pháp luật, cuối cùng Du Val cũng bị bắt và bị treo cổ. Từ khắp nơi, phụ nữ ùn ùn kéo theo y, tranh nhau chỉ để được chạm vào tên cướp hào hoa này lần cuối.
2. Jonathan Wild

Jonathan Wild (1683 - 1725) được coi là tên tội phạm khét tiếng nhất của nước Anh trong thế kỷ XVIII. Wild bắt đầu sự nghiệp của mình như một thợ làm khóa. Sau đó, y chuyển đến London và bị tống giam vì những khoản nợ chồng chất của mình. 

Trong suốt khoảng thời gian bị giam này, Wild không chỉ học được rất nhiều từ những tên tội phạm khác mà còn bắt được đường dây liên lạc với “thế giới ngầm”.

Rời nhà giam, Wild bắt đầu hành nghề trộm cướp. Khi có đủ tiền, y thiết lập một mạng lưới giao dịch với các tội phạm khác, mua lại hàng hóa bị đánh cắp hoặc lên kế hoạch thực hiện những phi vụ trộm cướp theo ý của mình. Đây là khởi đầu của cuộc sống hai mặt của y.


Sau đó, Wild mở một văn phòng trong ngõ Newtoner và liên lạc với những nạn nhân có tài sản bị đánh cắp và hứa sẽ giúp họ tìm lại chúng để hưởng một khoản hoa hồng.


Mạng lưới tội phạm của Wild ngày càng được mở rộng. Nếu những “tay sai” của Wild không nghe lời, họ ngay lập tức bị bán đứng cho chính quyền và nhận án tử hình mà không có khả năng làm chứng chống lại Wild. 




Cùng đó, y liên tục “ra mắt” công chúng và tuyên bố sẽ làm cho đường phố an toàn hơn. Điều này đã chiếm được lòng tin và sự yêu mến của công chúng. Tới năm 1724, đế chế của Wild dần sụp đổ. Sự thật về trò gian lận của y bị phơi bày. Wild bị bắt, bị kết tội và lãnh án tử hình.


3. Richard Turpin


Richard Turpin (1705 - 1739) hay Dick Turpin, là một trong những tay cướp khét tiếng nước Anh. Khi còn ở tuổi niên thiếu, y theo học nghề hàng thịt rồi sau đó mở tiệm bán ở ngoại ô London. Thế nhưng, thay vì mua súc vật từ những nguồn cung cấp hợp pháp thì y trộm cừu và bò từ những trang trại quanh vùng. 




Chẳng bao lâu sau thì y bị bắt quả tang khi đang trộm 2 con bò mộng. Dick Turpin bỏ trốn về khu Essex và gia nhập vào băng đảng Gregory. Như phần lớn những tên cướp khác, Turpin là một người cộc cằn, hung dữ, xấu xa và không hề có tý lòng nhân từ nào.




Từ đây, y chuyên chặn đường cướp xe, giết người, cũng như khủng bố phụ nữ sống ở thôn quê tách biệt, bắt họ nộp hết tài sản quý giá. Đến cuối năm 1737, Dick Turpin đã khét tiếng là tên đạo tặc nguy hiểm. Cuối cùng, Turpin bị bắt vì tội ăn cắp ngựa.




Tháng 4/1739, khi bước lên dàn treo thòng lọng, Turpin thao thao bất tuyệt nói một bài diễn văn gần 30 phút để... mua vui cho quần chúng. Sau đó, y chộp lấy thòng lọng, tròng vào cổ mình và nhảy xuống thang. 5 phút sau, Turpin tắt thở.
4. Arthur Barry


Arthur Barry (1896 - 1981) có lẽ chính là tên trộm thượng lưu số 1 trong lịch sử hình sự nước Mỹ. Y là một tên trộm hết sức đặc biệt, chỉ chuyên ăn trộm nữ trang của những kẻ lắm tiền và nổi tiếng trong giới thượng lưu. 




Barry không chỉ ăn trộm giỏi mà còn là một tay sành sỏi về nghệ thuật. Những kế hoạch của y luôn được thiết kế hết sức tinh vi, vẹn toàn và không gây tổn thương cho bất kỳ ai. Chính những điều này đã khiến y nổi tiếng quốc tế là tên trộm nữ trang siêu đẳng của mọi thời đại.


Một đêm, Barry bị bắt quả tang sau khi lọt ổ phục kích. Lúc bị 3 viên đạn ghim vào người và những mảnh kính đâm vào mắt, y đau đớn, tuyệt vọng la lên: “Tôi sẽ không bao giờ ăn trộm nữa”. 




Thế rồi sau đó, y đã thoát đi như có phép lạ và 3 năm sau vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. Cuối cùng, vì ghen tuông, một phụ nữ đã tố giác y. Barry phải lãnh án 18 năm tù giam.


Khi được phóng thích, y đã giữ đúng lời hứa, không bao giờ ăn trộm nữa. Barry đến New England và sống một cuộc đời gương mẫu. Arthur Barry được bầu làm hội trưởng hội cựu chiến binh và trở thành một thành viên đáng kính của cộng đồng Worcester.


5. Salvatore Giuliano


Được mệnh danh là Robin Hood đảo Sicily, Salvatore Giuliano (1922 - 1950) trở thành tên cướp nổi tiếng nhất trong lịch sử Italy bởi sự bảnh bao, hào phóng và lịch thiệp.




Từ một công dân ở đảo Sicily, Giuliano được biết đến như một hiệp sĩ chuyên cướp của nhà giàu chia cho người nghèo ở địa phương. Đội quân 600 người trung thành với Giuliano đã giết tổng cộng hơn 100 sĩ quan cảnh sát và 40 dân thường, thu hơn 1 triệu USD (khoảng 20,8 tỷ VND theo tỉ giá hiện tại) từ 30 vụ bắt cóc. Giuliano từng viết thư thách thức các quan chức chính quyền và tuyên chiến trên đất Italy.




Năm 1949, một lực lượng đặc nhiệm gồm hơn 2.000 quân được tung ra nhằm truy lùng Giuliano trên đảo Sicily và cuối cùng đã bắn chết tên cướp khét tiếng này năm 1950.


Trong suốt 7 năm tung hoành của mình, Giuliano được coi là "Vua của những tên cướp trên vùng đất mà mọi tên cướp đều tự coi mình là vua".

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Enquirer, NNDB, WorldSultimate...
Tin cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog


Floating Image X
Share template blogspot, share code